Create & Sell sticker in Vietnam - Ship worldwide

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán
5 ĐIỀU LẬP TRÌNH VIÊN NÊN HỌC HỎI TỪ SƠN TÙNG - MTP

5 ĐIỀU LẬP TRÌNH VIÊN NÊN HỌC HỎI TỪ SƠN TÙNG - MTP

Lang thang trên mạng để tìm một số bài viết hay phục vụ cho anh em lập trình viên - một nghề được ví như là rất khô khan, nhàm chán - thì thấy bài viết khá thú vị này " 5 điều lập trình viên nên học hỏi từ Sơn Tùng - MTP từ trang toidicodedao.com nên muốn chia sẻ cho anh em

1. Đạo không kiêng nể

Chẳng phải vô cớ mà người đời phong tặng cho sếp Tùng danh hiệu Thái Bình Đạo Sĩ (Đạo trong đạo nhạc) hay MTP – Music Thief Pro. Đơn cử như trong siêu phẩm “Chúng ta không chịch được nhau” gần đây, khoa học đã chứng minh,… Nhầm, mấy thánh nào đó trên Facebook và Youtube đã chứng minh Sơn Tùng đã đạo đến tận 4,5 MV này.

developer, chúng ta rất rất nên bắt chước Sơn Tùng ở điểm này. Thay vì phải tự viết code để thực hiện một việc phức tạp, chúng ta nên đạo bằng cách lên stackoverflow tìm code, hoặc sử dụng một library/ framework sẵn có. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian, công sức, và cho sản phẩm chất lượng cao hơn (Thư viện đã viết thường được test kĩ nên ít bug hơn, performance cao hơn).

2. Đạo chế và remix có chọn lọc

Tất nhiên, đạo nhạc thì ai cũng làm được, nhưng để đạo nhạc đạt tới cảnh giới “xuất thần nhập hóa” như Sơn Tùng lại là một chuyện khác.

Với tài năng đạo phối và chế, Sơn Tùng đã “biến thứ của người khác thành của mình”, cho ra đời bao tác phẩm hay ho làm rung động trái tim hàng chục ngàn Sky như “Chắc ai đó sẽ chuồn, Buông trym nhau ra, Chúng ta không luộc được rau”.

Là developer, chúng ta càng cần học hỏi điều này. Khi sử dụng thư viện, hoặc code từ stackoverflow, ta không nên copy paste thẳng code vào mà phải đọc để hiểu code, chỉnh sửa và áp dụng code để giải quyết vấn đề mình đang gặp phải. Đây là một kĩ năng khó, cần sự rèn luyện lâu dài.

3. Trau chuốt vẻ ngoài cho sản phẩm

Có thể chê Tùng đạo nhạc, chê Tùng nhái đạo phong cách nhưng phải công nhận là MV của Tùng đẹp, phục trang cũng đẹp nốt. Ngoài âm nhạc ra, các MV long lanh cũng là công cụ để Tùng thu hút một lượng lớn các fan.

MV đẹp từ trang phục cho tới phối màu

Trong ngành phần mềm cũng thế, phần mềm phải có UI đẹp, UX tốt mới thu hút được khách hàng. Developer chúng ta nhiều khi vẫn phải kiêm luôn vai trò của designer. Do đó, chúng ta phải tìm cách để tạo ra UI đẹp nhất, UX tốt nhất cho người dùng.

Để thực hiện việc này, ta cần một số kĩ năng design cơ bản. Tiếp theo, ta cứ theo gót Tùng để chôm và đạo từ các UI khác. Picasso đã nói rằng “good artists copy, great artists steal“. Trong việc thiết kế giao diện, người ta đã có các guideline, best practice (Những hướng dẫn. điều nên làm), chúng ta không cần quá sáng tạo hay chế ra cách mới làm gì cả.

4. Chiều lòng fan

Bản thân Sơn Tùng rất thương và chiều fan.  Đây là một trong nhiều lý do mà hầu hết các Sky đều mê sếp Tùng say đắm.

Sơn Tùng thường nói với fan của mình rằng: "Sky là bầu trời, có các bạn thì mới có Tùng, và các bạn sẽ là bầu trời của Tùng".

Đây là điều dân developer chúng ta rất nên học hỏi. Thay vì làm việc với fan, chúng ta làm việc với khách hàng hoặc PM.

Khách hàng và PM là thượng đế, có khách hàng thì mới có developer. Vì lẽ đó, chúng ta phải hết sức cưng chiều khách hàng, luôn nghe theo yêu cầu của khách hàng.

Thế nhưng, trong mắt developer, khách hàng là một lũ *éo biết gì về công nghệ, đổi requirement liên tục; PM thì lúc nào cũng đưa ra yêu cầu quá đáng.

Hãy học hỏi Sơn Tùng: nhẹ nhàng, mềm mỏng, thương yêu khi nói chuyện với khách hàng nhé. Có khách hàng thì mới có người trả tiền lương cho chúng ta đấy.

Sticker mà lập trình viên thường chọn mua 

5. Làm điều mình thích

Nguyên nhân gây ra sự kiện “Tha Thu” nổi tiếng gần đây là vì “Sơn Tùng thích”, cho nên “Sơn Tùng vẽ lên thôi”. Đổi mới bản thân, làm điều mình thích cũng là một điều quan trọng mà developer nên học hỏi từ sếp Tùng.

Đổi mới bản thân sẽ giúp bạn có thêm hào hứng trong công việc, theo kịp thời đại. Làm điều mình thích sẽ giúp bạn giữ được đam mê. Bạn đang code web mà muốn chuyển qua đi động? OK, tải ionic hoặc react-native về làm thôi! Bạn đang làm front-end mà muốn chuyển qua back-end? OK, chọn một ngôn ngữ lập trình back-end và học thôi.

"Cái app JAV World này là do mình thích JAV, nhầm, thích react-native nên mới code lên thôi"


Các bạn thấy đấy, nếu giữ tinh thần học hỏi, ta có thể học được nhiều điều từ mọi thứ xung quanh (kể cả sếp Tùng)!

Bài viết tuy hài hước, nhưng những điều mình muốn nhắn nhủ hoàn toàn là nghiêm túc. Để kết bài, xin tặng các bạn một tuyệt phẩm mang tên “Sau Tùng là bầu trời hồng”. Ca khúc này rất hay và sâu sắc, bạn nam nào có gấu là Sky thì nên học thuộc để hát cho gấu nghe.

← Bài trước Bài sau →

MR. THI
0989837485

B2B@stickerfactory.vn

MS. JESSIE NHƯ
0927344504

B2B@stickerfactory.vn

HOTLINE
02877707778

CSKH@stickerfactory.vn

FOLLOW US ON INSTAGRAM