Hướng dẫn cách độ Cafe Racer - 9 bước thực hiện độ Cafe Racer

Hướng dẫn cách độ Cafe Racer - 9 bước thực hiện độ Cafe Racer

Trong giới biker vẫn thường truyền nhau câu nói: ”Four wheels move your body while two wheels move your soul”, có nghĩa là “Xe bốn bánh đưa thân xác bạn đi, nhưng xe hai bánh đưa cả tâm hồn”.

Xem thêm 5 bài viết giúp bạn hiểu tất tần tật về Cafe Racer:

1. Chơi Cafe Racer - Những kẻ mê muội kỳ lạ!

2. Bùng cháy trên những chiếc Cafe Racer

3. Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế Cafe Racer

4. Hưỡng dẫn cách độ Cafe Racer/ Các bước thực hiện khi tự độ Cafe Racer

5. Chiêm ngưỡng những mẫu "xế" độ Cafe Racer huyền thoại


Thật vậy, xe 2 bánh mang đến cho ta trải nghiệm không thể thú vị hơn, bạn sẽ cảm nhận được tiếng gầm của động cơ hay mùi dầu nhớt đặc trưng.

Hiện nay, tại Việt Nam, việc độ Cafe Racer thuận lợi hơn nhiều so với cách đây vài năm. Và câu hỏi đặt ra là, làm cách nào để độ một chiếc xe Cafe Racer thật "phê" ?


Bước 1. Lên kế hoạch

* Không lên kế hoạch cách độ Cafe Racer = Thất bại.

Có khá nhiều địa chỉ tin cậy cung cấp phụ tùng Cafe Racer cho tất cả các loại xe. Điều này khiến cho những người yêu xe tùy biến chiếc xe của mình theo sở thích thay vì thực hiện một cách nghiêm túc. Và hậu quả là chiếc xe của họ không nhận được cải tiến về mặt hiệu suất. Vấn đề quan trọng là, để độ Cafe Racer thì bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng.


Có một câu nói nổi tiếng cho rằng:"If you fail to plan, you are planning to fail", tức là “Thất bại trong việc lên kế hoạch nghĩa là lên kế hoạch cho sự thất bại”. 


Lập kế hoạch tốt có nghĩa là bạn đã thành công một nửa rồi đấy!

  • Việc lập kế hoạch để độ một chiếc xe Cafe Racer phụ thuộc vào số tiền và nguồn lực mà bạn có.
  • Trước khi bắt đầu độ xe, hãy kiểm kê chi tiết những gì bạn cần để độ xe và những gì bạn đang có trong tay. Sau đó, bạn sẽ phải đánh giá số tiền mà mình có thể chi tiêu để thay đổi hình dáng chiếc xe.
  • Cân nhắc việc không tham gia vào một số hoạt động không cần thiết để dành thời gian tập trung và tiền vào độ xe.


Các bước cơ bản cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng, trừ khi bạn là một kẻ "bốc đồng" trong cuộc chơi Cafe Racer thì có lẽ bạn không nên đọc tiếp bài viết này, vì nó không dành cho bạn!


Bước 2. Chọn xe - Tìm phôi độ (chiếc xe nguyên bản mà biker dùng để độ): 

 1. Xác định phong cách xe mong muốn để độ xe.

Cafe Racer là một phiên bản độ huyền thoại. Tuy nhiên Cafe Racer cũng có rất nhiều style riêng để biker có thể hướng sở thích mình theo đó. Đây là những dòng phổ biến hay nói đơn giản là những kiểu độ thường thấy và có thể thực hiện được:
  • Cổ điển: Đảm bảo những đường nét cơ bản của Cafe Racer như sống xe, bình xăng, gù đuôi, góc ống xả…


Honda CB400F độ cafe racer cổ điển cực đẹp


  • Phiên bản đua: Kính chắn gió lớn, màu phối sặc sỡ, tem xe thể hiện logo, tên nhiều thương hiệu và mã số đua.


Cafe Racer cổ điển chất lừ với Honda CB550 Classic


  • Phiên bản hiện đại
    Độ theo phong cách trẻ trung, góc cạnh, màu sắc phá cách và đặc biệt nhiều đồ chơi xịn (hoặc tuỳ theo thẩm mỹ của xế độ).


Triumph Thruxton R 2016 kết hợp cafe racer và thể thao hiện đại.


  • Lạ, phá cách: Giữ những đường nét cơ bản nhưng thay đổi kiểu dáng theo một thiết kế đặc biêt. Phần này tuỳ thuộc nhiều vào ý tưởng thiết kế và độ khả thi của phôi độ (tham khảo là chính).


Bottpower XC1 Cafe-Racer - xế độ độc đáo trang bị động cơ V-Twin


2. Tìm phôi độ.

Xin tham khảo cho biker một số phôi độ phổ biến tại Việt Nam theo hai hướng:

  • Biker có kinh phí khá:

Dòng CB của Honda là lựa chọn khá phổ biến tại Việt Nam. Những chiếc CB400, CB450, CB750 hay CB1000 có động cơ đẹp, cơ bắp việc thay đổi nhẹ thành một chiếc Cafe Racer sẽ rất tuyệt vời.


Honda CB1000 Cafe Racer.


Honda GL400 là lựa chọn tiếp theo cho những Biker thuộc hàng “đại gia”, loại xe nhập khẩu, phân khôi lớn với cục máy rất đẹp. chiếc xe này đã có nhiều biker đàn anh lấy cảm hứng để sáng tạo Cafe Racer.


Honda GL400 độ CAFE RACER.


Một dòng khác rất phổ biến để độ Cafe Racer chính là CX. CX400, CX500 và CX650 là model xe tương đối phổ biến trong giới chơi xe Cafe Racer và tracker.


CX500 Cafe Racer


Và một loạt những tham khảo khác như: BMW R80, BMW R100, Yamaha VTR, HD Sportster, GSX…


BMW R100 CAFE RACER


  • Biker có kinh phí “sinh viên”

Nói đến kinh phí sinh viên cho một phôi độ Cafe racer thì Honda 67 đứng vị trí dẫn đầu. Dẫn đầu vì giá hợp lý và thành phẩm rất điệu nghệ (theo nhiều biker sinh viên đánh giá). Giá mua xe nguyên bản, xác xe giao động từ 1,5 đến 10 triệu đồng tuỳ thực trạng.



Kế tiếp là những phôi xe rất phổ biến và dễ tìm như:

Minsk 125, là loại xe sử dụng động cơ 125cc nhưng công suất cao và chạy rất bền. Xác xe “bèo” giao động từ 1,5 triệu đến 4 triệu đồng.


Minsk 2 thì côn tay lên cafe racer


Honda Win 100, hoàn toàn phù hợp để tạo nên một chiếc xe cafe racer hạng bình dân cho những Biker sinh viên mê xe độ. Với tổng chi phí cho cả xác xe lẫn hoàn thành thì một chiếc Win cafe racer chỉ giao động từ 12 triệu đến 22 triệu đồng.


Honda Win 100cc Cafe Racer


Simson S51, Xe Simson có đặc điểm nổi bật là động cơ rất mạnh và có một bộ giảm xóc rất êm. chiếc Simson S51 nguyên bản có giá giao động từ 3 triệu đến 10 triệu đồng tuỳ vào tình trạng xe.


Simson S51 Cafe Racer.


Còn với Suzu dù sao thì "There is a Cafe Racer in any bike… you just have to find it" (bất cứ xe nào cũng có thể lên đời Cafe Racer).


GN 125 cafe racer cần bán giá 22Tr


3. Cách độ Cafe Racer cơ bản bao gồm:

  • Cắt giảm các chi tiết, các bộ phận không cần thiết 
  • Cải thiện khả năng xử lý 
  • Cắt giảm trọng lượng 
  • Mở khóa sức mạnh tiềm ẩn trong xe 

Dĩ nhiên, bạn sẽ cần "nêm nếm" thêm "gia vị" cổ điển cho xe. Một chiếc xe phù hợp với dự án sẽ phải là chiếc xe đáp ứng được ngân sách đặt ra trong bước 1.



4. Kiến thức, thời gian và ngân sách - Ba yếu tố mà bạn cần xem xét khi chọn mua một chiếc xe để độ Cafe Racer.


Hình dáng cuối cùng của chiếc xe Cafe Racer phụ thuộc rất nhiều vào 3 yếu tố này. Bạn có tiền, có thời gian nhưng nếu không có kiến thức về xe thì rất có thể dự án này sẽ thất bại. Có nhiều địa chỉ để bạn chọn mua xe và chọn mua xe trên mạng, đặc biệt là trong các nhóm Cafe Racer trên Facebook là một gợi ý rất hay ho.


Bước 3: Nên có một "xưởng" độ xe mini

Xưởng mini mà chúng tôi muốn nói ở đây đơn giản chỉ là một địa điểm (có thể là một góc sân hay nhà kho) để bạn có thể tiến hành các bước độ xe. Xưởng độ cần rộng rãi và tiện nghi, bạn cũng cần xác định các khu vực cụ thể như: bạn sẽ hàn thiết bị ở chỗ nào, khu vực nào để sơn xe và sơn các bộ phận?... 



  • Quá trình độ xe sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian dài, có thể là vài tuần cho tới vài tháng và bạn sẽ cần có một địa điểm phù hợp để thực hiện việc này.
  • Sự thành công của dự án Cafe Racer bị ảnh hưởng khá nhiều bởi "xưởng" độ mini này. Tất cả các hoạt động sẽ diễn ra tại đây, do đó bạn cần đảm bảo rằng xưởng độ mini này có tất cả các công cụ cần thiết. Các công cụ và các thiết bị phải được kiểm tra thật cẩn thận. Bạn phải xác định các công cụ cần có và phải đảm bảo rằng chúng có mặt tại xưởng trước khi bạn bắt đầu lên đời chiếc xe của mình.
  • Điều quan trọng mà bạn cần làm tiếp theo đó là đánh dấu các công cụ khác nhau và phân loại chúng theo mục đích sử dụng. 


Bước 4. Tháo rời xe

Trước khi tháo xe, hãy lưu ý những những chi tiết tinh vi trên xe và đặt chúng tại các vị trí đặc biệt.

  • Các chi tiết tinh vi mà bạn cần chú ý bao gồm: bộ tản nhiệt (nếu có), các chi tiết tạo hình bằng nhựa trên xe và cụm đồng hồ trung tâm. Tháo các bộ phận Hãy bắt tay vào công việc.
  • Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần lấy máy ảnh hoặc smartphone để chụp lại ảnh các chi tiết trước khi bắt đầu tháo bu lông. Rất nhiều người thường bỏ qua bước này. Chụp thật nhiều bức ảnh để lưu vào tài liệu thực hiện của bạn.
  • Bạn cũng nên sử dụng masking tape (băng dính che những phần không sơn để sơn khỏi dính vào) để đánh dấu các chi tiết. 


SYM Bonus 125 lên nhẹ Cafe Racer


Bước 5. Cắt và hàn khung, hạ phuộc trước

Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi cắt khung. Lý do là vì độ xe Cafe Racer vừa là khoa học nhưng cũng vừa là nghệ thuật. Vì thế, không có một tiêu chuẩn nào có thể sử dụng để cắt khung xe.

Để biết được nên cắt khung từ vị trí nào, bạn cần:

  • Xác định được độ dài của yên xe cũng như phần gù nhô lên trên yên. Sau khi đã cắt khung thì công đoạn tiếp theo là hàn khung vòng của yên xe.
  • Sau đó bạn có thể hạ phuộc trước xuống một chút. Và như thế thì bạn cũng sẽ cần thấp hạ hệ thống giảm xóc phía sau. 
Hạ phuộc trước khoảng bao nhiêu là hợp lý? Điều này phụ thuộc vào khoảng sáng gầm xe và khoảng cách giữa bánh xe với các bộ phận khác.

Độ sportbike Ducati 848 Evo thành cafe racer


Bước 6. Xác định các bộ phận được giữ lại và bỏ đi

Đây là bước quan trọng, bạn cần quyết định xem nên giữ lại những gì, bỏ đi những gì. Hình dáng của chiếc xe Cafe Racer cũng phụ thuộc rất nhiều vào bước này. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà bạn có thể sẽ phải thay đổi tay lái.

  • Bộ phận đầu tiên bạn nên bỏ đi chính là tay lái cũ trên xe. Tuy nhiên, cũng có một số tín đồ Cafe Racer tận dụng chính chiếc tay lái này và chỉ cần xoay ngược chúng lại.
  • Bạn sẽ cần cân nhắc giữa hai loại tay lái: loại clubman và loại clip-on. Mặc dù có giá thành rẻ hơn nhưng tay lái dạng clubman lại có một vài nhược điểm so với loại clip-on. Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn loại clip-on, nó sẽ làm xe trông tối giản hơn và giúp kéo thấp phía trước xuống. 


TAY LÁI DẠNG CLUBMAN


TAY LÁI DẠNG CLIP ON


  • Một khi đã thay thế tay lái, bạn cần đảm bảo rằng các dây phanh không bị kéo khi tay lái di chuyển. Nguyên nhân gây ra vấn đề này có thể do bạn đi dây kém hoặc sử dụng dây cáp quá ngắn.
  • Cuối cùng, bạn cần quyết định loại gương sẽ sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp, gương của xe cũ sẽ không được giữ lại. Bạn nên tìm một chiếc gương mới cho xe. Để giữ thiết kế thấp cho xe, nhiều biker đã chọn loại gương gắn ở cuối tay lái


Nhiều biker đã chọn loại gương gắn ở cuối tay lái


  • Một phần khác nữa mà bạn cần thay thế là bình xăng. Có rất nhiều kiểu dáng bình xăng. Hãy cân nhắc xem có nên giữ lại bình xăng ban đầu hay không. Trong trường hợp giữ lại bình xăng ban đầu, bạn cần dùng búa đập "móp" đầu xăng phía ghế ngồi. Bất kể bạn chọn loại bình xăng nào thì cũng cần tính toán chiều dài dây phanh khi thay thế bình xăng bởi ngoài tay lái thì bình xăng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chiều dài dây phanh. Để giữ cho bình xăng không bị rung lắc, hãy sử dụng ngàm giữ bằng cao su.
  • Khi nói đến yên xe thì thoải mái là yếu tố quan trọng nhất. Vị trí đặt yên xe phụ thuộc vào việc bạn có ý định chở ai đó hay đồ đạc ở phía sau hay không. Nếu bạn có ý định chở ai đó ở phía sau xe, hãy sử dụng chiếc yên có thêm ụ nhô lên ở sau vị trí ngồi của người lái.


Hesketh Sonnet 2017, Cafe Racer 2100cc hàng độc từ Anh quốc.


  • Một bộ phận nữa mà bạn cần quan tâm là chắn bùn phía trước. Về cơ bản, chắn bùn phía trước của Cafe Racer nên ngắn hơn, thấp hơn so với chắn bùn ban đầu. Chắn bùn càng nhẹ càng tốt. Có hai lựa chọn khi lắp chắn bùn: bạn có thể thay thế chắn bùn phía trước bằng loại mạ crôm hoặc đơn giản chỉ là cắt ngắn chắn bùn cũ. Làm như vậy sẽ giúp giảm trọng lượng của xe. Bánh xe cũng là bộ phận cần được thay đổi.
  • Bạn cần cân nhắc xem bánh xe của mình trông sẽ như thế nào. Bạn có thể chọn loại bánh có nan hoa hoặc bánh xe hợp kim. Điều này là tùy thuộc vào sở thích của chính bạn.
  • Đèn pha cũ trên xe nên được thay thế bằng loại đèn có thiết kế cổ điển. Chiếc xe Cafe Racer của bạn cần được trang bị đèn để có thể đi trong đêm tối. 


Xế độ Cafe Racer CX500 Doc's Chops hàng cực độc tại Việt Nam


Bước 7. Xử lý các bộ phận tinh vi

Trong quá trình độ Cafe Racer, có những bộ phận mà bạn sẽ phải rất cẩn thận khi động vào.

  • Đầu tiên là bộ chế hòa khí. Chắc chắn bạn không muốn phải đạp tới lần thứ 69 thì xe mới có thể nổ máy đúng không? Chắc chắn là không rồi. Đó là lý do vì sao mà bạn cần phải cẩn thận với bộ chế hòa khí. Bạn cần phải chọn lọc gió, kim xăng và piston chất lượng để làm lại bộ chế hòa khí.
  • Thay động cơ: hầu hết các tài liệu, các bài báo hướng dẫn cách độ xe Cafe Racer đều bỏ qua phần này. Trên thực tế, nhiều trường hợp, các biker sẽ phải thay động cơ của mình nếu mua phải một chiếc xe đã quá cũ.



  • Ống xả cũng là một bộ phận cần được thay mới. Bạn có thể chọn bất cứ loại ống xả nào tùy theo sở thích và hãy tập trung vào hệ thống giảm xóc. Bạn sẽ cần đầu tư nhiều cho bộ phận này.
  • Hãy đảm bảo rằng giảm chấn và lò xo có thể chịu được trọng lượng của cả người và xe cộng lại.
  • Xe của bạn sẽ được nâng đỡ bởi cặp bánh xe. Bánh xe quyết định đến độ bám cũng như sự ổn định của xe khi đi trên đường.
  • Hệ thống đánh lửa là phần mà bạn cần kiểm tra cẩn thận. Đây là hệ thống đốt cháy hỗn hợp khí thoát ra từ bộ chế hòa khí, giúp động cơ hoạt động và làm xe chạy.
  • Phanh là một bộ phận không thể thiếu của bất cứ chiếc xe nào. Hãy cân nhắc xem bạn có cẩn hệ thống phanh dây xoắn không gỉ hay có cần thêm một miếng đệm mới không.


Bước 8. Làm sạch, sơn lại, lắp ráp

Sau một quá trình loại bỏ, thay thế và sửa đổi dài hơi, chiếc xe có thể sẽ rất bẩn nên bạn cần rửa lại xe. Trong hầu hết các trường hợp, thợ độ sẽ sơn lại xe, tất nhiên là không phải tất cả các trường hợp bởi trên thực tế có những chiếc xe với màu sơn độc và không lỗi thời. Đôi khi, bạn chỉ cần đánh bóng và chà nhám để mang lại vẻ ngoài sáng bóng cho xe. Hãy xem xét khung xe, bình xăng, bạn có cảm thấy hài lòng với màu sắc của các bộ phận này? Nếu không cảm thấy hài lòng, bạn có thể sơn lại để giúp xe khoác lên mình chiếc áo mới.



  • Phần quan trọng nhất trong bước này là làm sạch bình xăng. Hãy sử dụng một lớp sơn lót để loại bỏ gỉ sắt trong bình xăng.
  • Khi mọi thứ đã xong xuôi, hãy lắp ráp lại các bộ phận. Đây là khi chiếc xe Cafe Racer của bạn hiện nguyên hình.
  • Tại thời điểm này, hãy sử dụng các bức ảnh mà bạn đã chụp khi bạn tháo các bộ phận của xe ra. Các hình ảnh đã chụp sẽ giúp bạn dễ dàng lắp lại các bộ phận về vị trí ban đầu. 


Bước 9. Tận hưởng

Sau khi dành tiền bạc và một khoảng thời gian quý báu để độ xe Cafe Racer, giờ đây, bạn có thể tận hưởng thành quả của mình. Bạn có thể rong ruổi cùng xe trên khắp mọi nẻo đường và cảm thấy tự hào vì chiếc xe của bạn là hoàn toàn độc nhất, do chính bạn làm ra. 


Độc đáo phiên bản Cafe Racer cá tính từ Ducati 900SS


Cafe Racer độ từ một mẫu mô tô Cruise 125cc của Hàn Quốc.

Gửi bình luận

Wishlist 0
Danh sách sản phẩm yêu thích ×