Create & Sell sticker in Vietnam - Ship worldwide

TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán
CHECK LIST CẦN CHUẨN BỊ KHI ĐI PHƯỢT XUYÊN VIỆT TRONG 27 NGÀY - HOÀNG VY DUNG

Xuyên Việt trong 1 tháng khám phá Việt Nam để thấy rằng Việt Nam là nhà, cứ đi đừng sợ, người Việt mình hiền mà tốt bụng đáng yêu lắm, đi đi, đừng sợ!!

Tuy nhiên, trước khi đi, để chuyến đi bớt đáng sợ hơn, chúng ta cần phải chuẩn bị thật kĩ càng, cả về vật chất và tinh thần để có chuyến đi trọn vẹn nhất, phải không nào?

Cùng nghe Vy Dung chia sẻ về list những điều cần thiết để chuẩn bị chi chuyến đi phượt xuyên Việt của cô nàng nhé !

Ảnh: Hoàng Vy Dung

1. Tính quãng đường đi như thế nào?

Thường thì mình sẽ đo bằng Google Maps để biết tổng thể số km mình phải chạy, mình phải chạy trong bao lâu và có bao nhiêu thời gian nghỉ ngơi.

Ví dụ: Mình muốn đi từ Đà Nẵng vào Sài Gòn.
Khi tra Google Maps nó báo 1000km thì mình dự trù mình sẽ đi trong 3 ngày. Mỗi ngày từ 300 - 350km (theo kinh nghiệm chạy của mình) => Vậy là từ Đà Nẵng thêm 350km là Quy Nhơn. Sau đó đến Ninh Thuận và cuối cùng là Sài Gòn. Đó là cách mình tính về đi cung đó bao nhiêu ngày, dừng ở đâu.

Vì tốc độ trung bình mình thường là 40km - 50km/h. Đường vắng mới lên 60,70km (rất hiếm) nên mình lấy tốc độ trung bình là 40km/h. Mình cần chạy 300km vậy thì ngày đó mình sẽ mất 300km/40 = 7.5h. Vậy là cần 7 tiếng rưỡi chạy liên tục mới tới nơi.

Tính thời gian nghỉ ngơi chụp hình + ăn cơm + nghỉ uống nước thì thường một ngày sẽ cần 10 tiếng để chạy quãng đường 300km. Nghĩa là khởi hành lúc 7h sáng thì 5,6h chiều sẽ tới nơi theo kế hoạch lý tưởng. Nếu 350km thì 7h tối tới nơi (đó là lý tưởng đó nhen). Thường thì chúng ta sẽ nghỉ ngơi lâu hơi dự kiến, chụp hình nhiều hơn dự kiến nên có những khi mình hay tới nơi lúc 8h tối cũng là vì vậy.

Trên đây sơ sơ là cách tính sơ bộ khoảng thời gian để mọi người dự toán trước hành trình và cung đường của mình nhen.

2. Tốn bao nhiêu tiền xăng để đi?

Tùy mỗi hành trình, mỗi xe khác nhau mà số tiền xăng khác nhau. Mình chạy Mio Classio đời cũ, 1 lít chạy 40km. Mỗi ngày mình cần chạy 300km vậy là mình cần khoảng 7,5 lít. Mỗi lít vây giờ khoảng 16k thì mất 16 x 7,5 = 120k/ngày tiền xăng.

3. Cần trang bị những gì

• Nón 3/4: là điều bắt buộc khi đi đường dài. Mình cần lựa chọn nón chất lượng, hàng đạt chuẩn vì theo mình, cái này ko nên tiếc. Bạn phải bảo vệ mạng sống của mình trước đã. Mũ 3/4 giúp cho bạn bảo vệ nguyên đầu mình an toàn hơn nón 1/2. Nón 3/4 đội lúc đầu sẽ thấy rất khó chịu và ko quen, nóng, nhưng đội quen rồi thì bạn sẽ nghiện. Thề!!!

À! Và cần thêm em kính nữa, để những khi trời nắng quá mà những đứa bị cận như mình thì ko thể mang kính mát được nên có em kính sẽ đỡ nắng rất nhiều mọi người nhé.

• Áo giáp: Mình đi chuyến đầu mặc áo giáp, cảm giác rất kool ngầu và an tâm. Mình mượn bộ giáp của ông anh, cả giáp người, giáp tay và giáp chân. Cảm giác khi chạy trên đường rất yên tâm. Nó chỉ bị 1 vấn đề duy nhất là nó nặng và rất nóng. Mỗi lần mình cởi ra để ngồi nghỉ ngơi thì nó nóng bá cháy bò chét luôn. Chuyến đi ra Bắc của mình thì mình ko có mặc áo giáp (vì bị mất dọc đường), chỉ còn giáp chân thôi. Do mình đi chậm cận thẩn nên ko sao. Còn nếu các bạn muốn an tâm nên đầu tư bộ giáp tay giáp chân để lỡ té xuống nó ko trầy các điểm yếu quan trọng như gối hay khuỷu tay. Những điểm đó nếu té trầy thì sẽ khó chịu cho cả chuyến đi

• Khăn đa năng: Giá khá rẻ nhưng có thể giúp bạn koool ngầu hơn, che được nắng gió và cột tóc được luôn.

• Áo mưa: Các bạn nên mua loại áo mưa 20k/1 bộ. Mình từng mặc áo mưa tiện dụng 10k. áo dơi nhưng mình chắc chắn rằng áo mưa bộ loại 20k/ 1 áo như hình dưới đây thật sự là must have trong chuyến đi của bạn. Áo mưa dạng này mình bận cả chuyến đi mà nó ko chịu rách, chất nó rất bền, cứng ko tiểu thư mỏng manh như người anh em 10k. Quan trọng hơn, nó bao kín toàn bộ cơ thể nên khiến người mình di chuyển thoải mái mà ko bị ướt người như áo mưa dơi. + bao tay + bao chân thì coi như người bạn khô ráo khi đi trong thời tiết mưa ẩm ướt.

• Bao tay: Nên dùng loại bao tay có xỏ ngón. Lý do vì trong chuyến đi bạn sẽ dùng điện thoại hay mở chai nước để uống rất nhiều lần nên dùng loại có xỏ ngón thoải mái hơn bít ngón mọi người nhen.

• Bao tay cao su: Một tips nhỏ mà 1 đàn anh đi phượt chỉ mình đó là bao tay cao su. Vì bao tay cao su nó giúp cho cách nhiệt tốt nên thích hợp để mang khi ngoài Bắc lạnh dưới 10 độ. Cộng thêm nữa mang găng tay cao su sẽ giúp cho tay mình sạch, khi dừng ăn giữa đường chỉ viếc tháo khăn ra vứt rồi thay khăn tay mới vào vì đi đường, mức độ bụi bặm của bạn là mọi nơi trên cơ thể. ) Găng tay đó rất rẻ chỉ có 1 -2k/ 1 cặp thôi nhen mọi người.

• Túi chống nước cho điện thoại: đây là phụ kiện thần thánh mà mình ko thể ko nhắc đến. Mình biết ơn túi chống nước của mình kinh khủng. Chỉ có giá 40k thôi nhưng nó giúp cho mình bảo vệ em điện thoại. Khi bọc lại vẫn bấm cảm ứng được, có dây đeo cổ nên trong chuyến đi, mình hay dùng 3g để định vị quãng đường, mình hay bật 3g rồi đeo điện thoại và lâu lâu cầm lên dòm xuống. Rất tiện lợi. Tiện nhất là khi đi trong thời tiết trời mưa. Bạn ko thể nhét điện thoại trong balo rồi sau đó dừng lại cởi balo để lấy điện thoại dò đường được. Nên là must have item nhen.

• APPS PHẢI CÓ TRONG ĐIỆN THOẠI:
  1. Google maps: Dù bạn ko được bao giờ tin tưởng vào nó 100% nhưng chắc chắn là chúng ta cần ẻm để tính được km chặng đường đi và về cơ bản ẻm đúng được khoảng 50,60%.
  2. Agoda. Tới những nơi mà các bạn ko xin được chỗ để ngủ nhờ ở nhờ thì mình khuyến cáo chúng ta nên book phòng trên Agoda. Trang này khá khá uy tín và mức độ xét duyệt của họ rất cao nên ko có kiểu seeding rác lừa tình như Foody nhà mình đâu. Mình dùng Agoda để book phòng 3 lần trên chuyến đi - chưa lúc nào mình thấy hối hận cả.

• Bốt đi mưa: từ SG đi ĐN mình dính mưa nhiều, mang giày sneaker nên cảm giác ẩm ướt, giày ướt tất ướt sẽ khiến cơ thể ướt và khó chịu, sức đề kháng giảm nên mình khuyên nên có bốt đi mưa, đâu tư loại tốt thì trên dưới 100 - 150k/ Còn loại thường có 10 - 20k/ Tùy lựa chọn mỗi người. Mình chọn loại su cứng vì lý do shop bán đồ cho mình họ hết loại kia. Khi chân và giày khô ráo sẽ rất tiện cho bạn. Đi phượt đã mang ít đồ rồi, mà để ướt ko có chỗ giặt thì rất bất tiện.

• Sạc dự phòng: Bắt buộc phải có cho các thành phần sống áo và hay dùng 3g. Chắc chắn cục pin của chúng ta không bao giờ có thể đủ dung lượng để sinh sống qua 1 ngày dài nên buộc phải có pin dự phòng. Ko chỉ chuyện tự sướng nhưng cứ nghĩ tới cảnh, tới thành phố bạn dừng chân, bạn ở nhờ nhà đứa em của bạn của bạn rồi đt hết pin. Người em đó điện bạn ko được hoài rất lo lắng, bạn thì đang chạy băng băng trên đường không đồng trống và ráng tới nơi để sạc pin. Nó sẽ là 1 tình huống khó xử và ko nên. Nên để dt luôn on để mọi người liên lạc với bạn nhé.

• Balo nhỏ gọn + Túi che cho balo khỏi ướt: Mình đi kiểu càng ít đồ càng tốt, phương châm mua balo hịn hịn chút nhưng về mang được laptop nên mình mua kiểu túi laptop sau này còn dùng. Mọi người tùy chọn balo nhưng mình khuyên dùng là khi đi nên đem theo ít đồ và tất cả đồ có thể nhét được vào balo. Trong chuyến đi chúng ta di chuyển nhiều, ở nhờ nhiều và có rất nhiều tình huông phải vác tất cả tài sản theo bên mình nên mình khuyên chân thành là càng ít đồ càng tốt. Tính sao mà khoảng có tất thảy 3-4 áo, 3-4 quần + áo khoác và các vật dụng thiết yếu khác là okay. 1 đôi giày + 1 đôi dép lào là ổn. Mình chạy trong điều kiện tháng 12 nên trời rất ấm ướt. Mình hay dùng áo mưa tiện lợi để che hành lý nhưng mình khuyên chân thành nên đầu tư cái túi che balo và hành lý, sẽ giúp cho bạn tiện hơn rất nhiều khi

• Áo thun đơn giản: Vì nếu đem đồ đẹp quá mỗi sáng thức dậy nghĩ bận đồ gì sẽ rất tốn thời gian, hãy để thời gian ngắm cảnh nên cả chuyến đi mình chỉ có mặc áo màu trắng loại 50k mua ở đường Cao Thắng. Mình mua 3 cái để đi cho cả chuyến đi + 1 áo sọc đen thôi. Nhẹ, khỏe, chụp hình cũng ăn hình.

• Nên mặc áo phao nếu đi ra Bắc: Nếu đi vào dịp tháng 12, ngoài Bắc khá lạnh đó mọi người. Nên mình nên măc áo phao nhé. Áo phao là cứu tinh chống lạnh cho chúng ta. Vì nó có lớp xốp dày cách nhiệt. Những loại áo khác mình thấy ko có ấm và giữ nhiệt tốt như áo phao. Trong thời tiết mà lạnh dã man thì nên mặc áo nhiều lớp vì nó giữ nhệt tốt hơn chỉ mặc ít lớp dày. Nên có bao nhiều đồ cứ lôi ra mặc hết lên người nhen.

• Khăn quàng cổ loại dày để có thể che nắng, che lạnh, quấn cổ nha. Khi chạy đường trường mà để gió nó thổi vào mũi và tai là rất dễ bị bệnh và khó chịu trong người nên cần bịt kín tất cả thì chạy nó dễ hơn mọi người nhé.

• Đồ lót tiện dụng: Vì ko có nhiều thời gian giặt giũ, 3 ngày, 5 ngày mới giặt đồ 1 lần nên các bạn nữ nên dùng loại quần lót bằng giấy, dùng 1 lần vứt luôn để nó sạch sẽ.

• Dầu gội, sữa tắm nếu ko quá khó tính nên dùng loại gói, đi tới đâu mua tới đó dùng. Mua khoảng 5 gói là dùng được cho 7 - 10 ngày rồi. Ko nên mang vác nhiều.

• Chai nước: Đi đường có 2 nghịch cảnh, ko uống nước thì ng nó sẽ thiếu nước, khát, nhưng uống nhiều sẽ đi nhiều. Tùy mỗi người nhưng khi đi đúng là hạn chế uống nước nhiều vì vấn đề vệ sinh cũng rất mất thời gian, mất công, mất tiề (cà phê)

• Đi vệ sinh ở đâu? Thường trong các cây xăng đều có nhà vệ sinh công cộng (thường là của Petrolimex) nên mình hay dừng ở đó. Thêm nữa là các quán cafe, các quán ăn khi mình chui vào ăn uống rồi đi luôn. )

• Gậy tự sướng: Nên có gậy tự sướng nếu đi một mình để có lưu lại kỉ niệm đẹp chứ nhỉ

• Chuẩn bị cho em xe: Nên cho em xe đi bảo dưỡng toàn bộ trước chuyến đi, thay nhớt máy, nhớt trong và kiểm tra thắng xe các kiểu. Miễn sao cho em ngon lành nhất trước khi đi. Chạy 1000k thì phải thay nhớt cho e 1 lần. Hãy xem em xe như đứa em, đứa bạn cần chăm sóc. Vì ẻm mà bệnh thì mình sẽ rất mệt.

Cần có dây ràng để buộc đồ qua yên sau để mình ngồi cho thoải mái cá chuyến đi ạ. Dây ràng mua loại ràng su 8k/1 dây ở chợ là được rồi ạ. Ở trên và ở dưới là so sánh lúc mình mới đi (cái hình có vali + túi xách chà bá) và khi mình đi nhuần nhuyễn (chỉ có bao ni lông cột sau xe và 1 cái balo). Nên phương chậm mình đi là càng ít đồ càng thoải mái và đễ di chuyển mọi người nhé. Cuối chuyến đi mình chỉ lấy bao ni lông cột đồ dơ và giày dép thôi ạ. Nhưng vẫn nên có dây ràng lỡ chở hay cột gì thì mình cột

4. Cần bao nhiêu tiền để đi?

Mình xác định là đi để trải nghiệm, để được sống với những cung đường, với những cảnh quan được nghe từ nhỏ tới lớn. nó phải ở trước mắt của mình nên mình ưu tiên việc chạy và đi và ko ưu tiên chuyện ăn hay ở. Với mình, có chỗ để ngủ là 1 điều hạnh phúc rồi nên mình không có nề hà chuyện xin ngủ nhờ nhà bạn của bạn của bạn hoặc người thân của bạn. Mình tiết kiệm được 1 số tiền khi ở nhờ mà để tiền đó đổ xăng và ăn uống. Mình quy định cho mình dùng từ 300 - 350k/1 ngày. Mỗi ngày khoảng 90 - 100 - 120 tiền xăng còn lại là tiền ăn + sinh hoạt phí và tự căng chỉnh trong đó. Có ngày ít hơn nhiều hơn nhưng cũng khoảng đó. Mình đi trong 27 ngày từ Sài Gòn - Đà Lạt -Phú Yên - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Quảng Trị - Vinh - Hà Nội - Sapa - Hà Giang - Hà Nội - Hạ Long - Hải Phỏng - Nghệ An - Hà Tĩnh - Đà Nẵng tổng cộng chuyến đi của mình khoảng trên 10 triệu.

NHẮN NHỦ:
Mỗi người chúng ta chỉ sống có 1 lần thôi, nên sống sao cho nó trọn vẹn nhất có thể. Thứ gì cũng có thể lấy lại chỉ có thời gian là ko thể lấy lại Thời gian qua có nghĩa là mọi thứ đều qua, cả người thân tình thương hay con người đều khó thoát khỏi bánh xe thời gian. Nên, hãy sống sao trọn vẹn nhất có thể cho tuổi thanh xuân của chúng ta. Đi ko phải để trốn tránh mà để trải nghiệm, được làm điều mình thích 1 cách điên rồ nhất có thể. Mình xách đít lên và đi xuyên Việt bằng xe máy, thân gái một mình chạy khắp Việt Nam, ko để thể hiện cho thiên hạ rằng mình giỏi hay liều mà là để chính mình ko hối tiếc nếu có lỡ chết sớm. Mình cũng mong sau chuyến đi có thể định hình lại con đường sự nghiệp của mình nhưng sự thật rằng, bạn sẽ ko bao giờ biết con đường nào là đúng cho tới khi bạn dấn thân nghiêm túc vào nó.

Chúc các bạn chuẩn bị thật kỹ để có chuyến đi thật trọn vẹn. Mình vẫn thường hay khuyên mọi người: chạy nhanh thì xử trí chậm mà chạy chậm thì xử trí nhanh. Chạy chậm ko phải hèn nhát mà là kẻ biết tôn trọng mạng sống của mình.

Có rất nhiều người yêu tốc độ, mình nghĩ yêu tốc độ + kỹ năng cũng tốt. Nhưng nếu gặp vấn đề sự cố bất chợt họ chắc chắn ko thể xử lý tốt được bằng ng đi chậm. Nên mình vẫ tha thiết kêu gọi anh em đi phượt xin đừng bắn nhanh trên đường trường. Vì chính sự an toàn của các bạn.